Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Những kiểu nhà tre ấn tượng nhất của Việt Nam

Phần mái của ngôi nhà mồ cũng được trang trí bằng các hình thù độc đáo.


Trang CNN của Mỹ đã có bài viết về ba công trình nhà tre Việt Nam với cấu trúc vô cùng độc đáo của người dân tộc.

Các công trình nhà tre Việt Nam được tờ CNN ca ngợi gồm nhà dài của người dân tộc Êđê, nhà rông của người Ba Na và nhà mồ của người dân tộc Gia Rai.
Nhà rông của người dân tộc Ba Na và Gia Rai: CNN viết, bước vào ngôi làng của người Ba Na hay Gia Rai, mắt bạn sẽ bị thu hút ngay đến nhà Rông, ngôi nhà nằm ngay trung tâm của mỗi buôn làng có độ cao thường từ 15 – 20 m, có khi lên đến 30m.
Lối vào nhà rông cũng là các bậc thang nghiêng làm bằng thân gỗ tròn với các bậc cầu thang được chạm khắc. Bên trong nhà rông có một sàn tre rộng rãi đủ để chứa tất cả người dân buôm làng.
Mái nhà rông được lợp bằng lá cỏ tranh. Trên đỉnh của các mái nhà rông được trang trí bằng các hoa văn độc đáo và với hình thù khác nhau đối với từng buôn làng.
Nhà mồ của người Gia Rai: Nhà mồ là sản phẩm kiến trúc độc đáo được xây dựng từ những bàn tay tài hoa, khéo léo của cả cộng đồng.
Nhà mồ không chỉ mang tính tín ngưỡng lâu đời mà còn là một công trình nghệ thuật tổng hợp độc đáo.
Các tượng gỗ là một điều không thể thiếu và tạo nên nét đặc sắc nhất cho các ngôi nhà mồ.
Phần mái của ngôi nhà mồ cũng được trang trí bằng các hình thù độc đáo.
Nhà dài của người dân tộc Êđê có sàn thấp và được làm từ gỗ và tre, với hai cầu thang kép được chạm khắc từ thân gỗ tròn ở lối vào – một cầu thang được dành cho đàn ông đi và cái còn lại dành cho phụ nữ. Để tránh bị nhẫm lẫn, cầu thang dành cho phụ nữ được trang trí thêm bằng một hình tượng bộ ngực điêu khắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét